top of page

VIỆT NAM - SỰ LỰA CHỌN CỦA NHÀ ĐẦU TƯ TOÀN CẦU

Đây là thông điệp được khẳng định khi Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông John Neffeur, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Mỹ (SIA) và lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) bán dẫn hàng đầu của Mỹ như: Intel, Qualcomm, Ampere, ARM… sang thăm và làm việc tại VN.


Từ đầu năm 2023, có nhiều dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vào VN với số vốn từ hàng trăm triệu USD đến hàng tỉ USD. Sau 30 năm thực hiện thu hút FDI, VN đang trở thành một ngôi sao đang lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ban đầu, vốn FDI chủ yếu đổ vào lĩnh vực gia công xuất khẩu, nhưng hiện nay, FDI của VN đang thăng hạng trong chuỗi giá trị, đặc biệt phát triển thành trung tâm lắp ráp điện tử quan trọng.


Trong bối cảnh dòng vốn đầu tư toàn cầu giảm sút, tình hình tăng trưởng tích cực của VN chứng tỏ rằng các quốc gia lớn vẫn khuyến khích chuyển dịch vốn từ những khu vực ít thân thiện sang những quốc gia thân thiện hơn. Mỹ, là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này, cung cấp một cơ hội lớn cho VN để chấp nhận sự chuyển dịch này. Các nhà đầu tư đang nhận thức được cơ hội thực sự ở VN, với tiềm năng, ổn định và nhu cầu thị trường đáng kể.


Một tin đáng chú ý đã xuất hiện trên Nikkei vào ngày 8.12, làm cho cộng đồng yêu công nghệ hứng khởi vào cuối tuần này. Lần đầu tiên, Apple, "nhà táo," đã quyết định phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm iPad tới Việt Nam. Theo thông tin từ Nikkei, Apple đang hợp tác với BYD (Trung Quốc), đối tác chính lắp ráp iPad, để chuyển toàn bộ chuỗi nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, sản xuất mẫu, sản xuất và tiếp thị sản phẩm sang Việt Nam. Chuỗi này được gọi là "New Product Introduction" (NPI), trong đó iPad đóng vai trò quan trọng. Các nguồn tin cũng tiết lộ rằng quá trình xác minh kỹ thuật cho việc sản xuất thử nghiệm mẫu iPad mới sẽ bắt đầu vào giữa tháng 2.2024, với dự kiến ra mắt sản phẩm mới vào nửa cuối năm sau. BYD cũng đã là nhà cung cấp đầu tiên của Apple chuyển dây chuyền lắp ráp iPad sang Việt Nam vào năm 2022.

NPI thực sự đòi hỏi nguồn lực lớn từ cả công nghệ đến nhà cung cấp. Cho đến nay, hầu hết NPI của Apple đã được thực hiện tại Trung Quốc để sử dụng kinh nghiệm sản xuất phần cứng kéo dài hàng thập kỷ của đất nước này. Tuy nhiên, gần đây, hãng đã quyết định chuyển một số quy trình NPI cho sản phẩm iPhone đến Ấn Độ và sắp tới là NPI cho iPad tới Việt Nam. Dữ liệu từ Counterpoint Research cho biết khoảng 10% tổng số iPad sẽ được sản xuất tại Việt Nam trong năm nay. Nhìn chung, trong thời gian gần đây, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng của Apple bên ngoài Trung Quốc. Theo các chuyên gia trên Nikkei, việc Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất thực sự của Apple chỉ là vấn đề thời gian.

14 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page