top of page

Liên tục cắt điện tại Việt Nam, người dân có nên mua tấm pin năng lượng mặt trời?

Đã cập nhật: 27 thg 6, 2023

Trước tình trạng cắt điện ngày càng tăng tại Việt Nam, việc sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời đã trở thành một giải pháp hữu ích cho người dân. Bài viết này sẽ trình bày lợi ích của việc sử dụng pin năng lượng mặt trời và những lý do tại sao người dân nên đầu tư vào công nghệ này.

1. Tình trạng liên tục cắt điện tại Việt Nam?

Gần đây, Việt Nam đang đối mặt với tình trạng cắt điện ngày càng gia tăng. Hệ thống điện hiện nay được đánh giá là đang trong tình trạng "cực kỳ khẩn cấp". Tình trạng cắt điện luân phiên diễn ra rất phổ biến tại các tỉnh Miền Bắc. Điện bị cắt ở nhiều khu dân cư lẫn các khu công nghiệp. Từ đó người dân khổ, doanh nghiệp lãnh đủ vì phải ngưng trệ sản xuất. Những đợt cắt điện đột ngột không chỉ gây khó khăn cho cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và sản xuất của các doanh nghiệp.

Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này là do thiếu nguồn điện hay nguồn cung ứng điện. Ngành điện giải thích việc cắt điện do nắng nóng bất thường. Hệ thống điện quốc gia không có đủ công suất cấp do nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến.

Để đối phó với tình hình này, việc mua tấm pin năng lượng mặt trời đã trở thành một giải pháp phổ biến và hữu ích. Vậy pin năng lượng mặt trời là gì? Tại sao người dân Việt Nam cần xem xét đầu tư cũng như sử dụng loại năng lượng này? Dưới đây là những lý do cơ bản nhất cho việc sử dụng cũng như là đầu tư vào pin năng lượng.



2. Pin năng lượng mặt trời là gì?

Pin mặt trời bao gồm nhiều tế bào quang điện. Nó là các phần tử bán dẫn có chứa trên bề mặt các cảm biến của ánh sáng. Nó làm biến đổi năng lượng của ánh sáng thành năng lượng điện. Lượng ánh sáng chiếu lên bề mặt của tấm pin là sẽ tạo ra các chỉ số cường độ, hiệu điện thế hay diện trở. Chúng ta sẽ ghép các tế bào này lại với nhau để tạo thành một tấm pin năng lượng mặt trời và các tế bào quang này sẽ có tính năng chuyển đổi quăng năng của ánh sang mặt trời để tạo ra điện. Pin năng lượng về nguyên lý thì cũng tương tự như thuỷ điện được ta ra từ nước và chúng có hiệu suất cao đồng thời tuổi thọ trung bình có thể lên đến 30 năm.



3. Vì sao nên sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời?

Việc mua tấm pin năng lượng mặt trời là một giải pháp hữu ích để giảm tác động của việc cắt điện liên tục tại Việt Nam. Tấm pin năng lượng mặt trời giúp chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng. Nó cung cấp nguồn điện sạch và bền vững cho gia đình hoặc doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số lợi ích của việc sử dụng pin năng lượng mặt trời:

3.1 Giảm phụ thuộc vào lưới điện

Với việc sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời, người dân có thể tận dụng nguồn năng lượng mặt trời miễn phí để tạo ra điện cho gia đình và doanh nghiệp của mình. Điều này giúp giảm phụ thuộc vào lưới điện công cộng và giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cắt điện đột ngột. Việc sử dụng pin năng lượng mặt trời cũng giúp người dùng tiết kiệm chi phí điện hàng tháng.

3.2 Tiết kiệm chi phí

Việc mua và lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời ban đầu có thể gây tốn kém. Tuy nhiên trong thời gian dài, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí điện. Pin năng lượng mặt trời có tuổi thọ lâu dài và yêu cầu ít bảo trì.

3.2 Bảo vệ môi trường

Tấm pin năng lượng mặt trời không gây ra khí thải gây hại và không tiêu tốn nguồn tài nguyên hóa thạch. Việc chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời giúp giảm lượng khí nhà kính và ô nhiễm không khí. Nó góp phần bảo vệ môi trường và làm giảm tác động của con người đến biến đổi khí hậu.

3.3 Tích lũy giá trị đầu tư

Việc mua tấm pin năng lượng mặt trời không chỉ là một khoản chi tiêu ngắn hạn, mà còn là một đầu tư lâu dài. Các hệ thống pin mặt trời có tuổi thọ lên đến 25 năm hoặc hơn thế nữa. Trong quá trình sử dụng, chúng có thể giúp người dùng tiết kiệm chi phí điện đáng kể. Hơn nữa, việc cài đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời cũng có thể tăng giá trị của căn nhà hoặc tài sản.

3.4 Khả năng mở rộng và linh hoạt

Công nghệ pin năng lượng mặt trời ngày càng tiến bộ, và hệ thống có thể được mở rộng để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao hơn trong tương lai. Người dùng có thể bắt đầu bằng một hệ thống nhỏ và dần dần mở rộng khi cần thiết. Hơn nữa, tấm pin năng lượng mặt trời có thể được lắp đặt trên mái nhà hoặc không gian trống trên đất, tận dụng diện tích sẵn có một cách hiệu quả.

3.5 Khuyến mãi và hỗ trợ chính sách

Chính phủ và các tổ chức có thể cung cấp khuyến mãi và hỗ trợ chính sách cho việc sử dụng năng lượng mặt trời. Điều này có thể bao gồm các gói tài chính hấp dẫn và miễn thuế. Về mặt chính sách thuế, Tấm pin năng lượng mặt trời được quy định thuộc nhóm HS: 85414022 chịu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0%. Sản phẩm chịu thuế VAT hàng nhập khẩu với thuế suất 10%. Hệ thống pin năng lượng mặt trời giúp giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu và tăng tính khả thi của việc sử dụng năng lượng mặt trời.

4. Lưu ý khi mua và sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời

Trước khi quyết định mua pin năng lượng mặt trời, bạn nên xem xét một số yếu tố sau:

4.1 Khả năng tài chính

Hệ thống pin năng lượng mặt trời có thể đòi hỏi một số khoản đầu tư ban đầu lớn. Bạn nên đảm bảo rằng bạn có khả năng tài chính để mua và lắp đặt hệ thống.

4.2 Địa hình và không gian

Bạn cần đảm bảo rằng bạn có đủ không gian trống trên mái nhà hoặc khu vực khác để lắp đặt các tấm pin mặt trời một cách hiệu quả. Ngoài ra, vị trí của ngôi nhà hoặc doanh nghiệp cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống.

4.3 Sự phù hợp với nhu cầu

Xác định mức độ nhu cầu năng lượng của bạn và xem xét xem một hệ thống pin năng lượng mặt trời có thể đáp ứng đủ nhu cầu của bạn hay không.

4.4 Chính sách hỗ trợ

Tìm hiểu về các chính sách hỗ trợ, các chương trình khuyến mãi hoặc các khoản vay với lãi suất ưu đãi từ các cơ quan chính phủ hoặc tổ chức để giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu.

4.5 Vấn đề về môi trường

Pin năng lượng mặt trời thải bỏ nếu chôn lấp không đúng quy định thì có khả năng gây ô nhiễm môi trường đất, nước do phát sinh kim loại nặng hoặc phát sinh khí thải độc hại có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người trong trường hợp xảy ra cháy.

21 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page